MUA HÀNG ORDER LÀ GÌ? ĐỔI TRẢ THẾ NÀO?

MUA HÀNG ORDER LÀ GÌ? ĐỔI TRẢ THẾ NÀO?

 

ORDER LÀ GÌ? 

Shop không đi giải nghĩa tiếng anh thuần túy của từ này mà e xin phép định nghĩa theo dịch vụ mọi người vẫn mua: ORDER là dịch vụ mua hàng hộ cho người khác từ một trang web nước ngoài về, " SHOP ORDER" về cơ bản không phải là nhà sản xuất, không phải là người bán hàng, chỉ là đặt hàng hộ khách từ một địa chỉ định sẵn , địa chỉ ấy có thể là link sản phẩm khách gửi yêu cầu đặt, hoặc " shop order" lựa chọn link, lựa chọn sản phẩm từ các nguồn uy tín và đăng lên cho khách chọn nên về cơ bản là người bán không quyết định được chất lượng hàng hóa khi mua hộ này, nó hoàn toàn phụ thuộc vào bên nhà cung cấp nước ngoài. Tuy vậy thì cũng có 2 trường hợp đưa ra. 

Thứ nhất - Với link sản phẩm người mua cung cấp, shop order có trách nhiệm mua đúng link đó, cung cấp hóa đơn mua hàng nếu được yêu cầu và vận chuyển đúng về cho khách , người mua chịu hoàn toàn rủi ro khi mua hàng, shop sẽ hỗ trợ liên hệ với người bán và xử lý theo khả năng của mình, c ác chi phí phát sinh trong quá trình xử lý shop sẽ thông báo trước cho khách và khách thanh toán. 

 Thứ 2: Shop chọn các sản phẩm từ các link uy tín, đăng lên để khách chọn. Ở trường hợp này, shop phải có những cam kết thêm ví dụ như cam kết hàng chính hãng ( đa phần chỉ cam kết mức này) một số shop có thể cam kết thêm nữa nhưng chi phí sẽ tăng và người mua sẽ phải bỏ thêm một khoản nữa cho chi phí phát sinh đó. 

CHI PHÍ MUA HÀNG GỒM NHỮNG GÌ?

Sẽ bao gồm giá web + phí ship nội địa + phí thanh toán web + phí vận chuyển quốc tế + phí ship từ shop về đến tay khách + công mua hộ.

Trong đó phí mua hộ thường khoảng từ 5-10% tùy từng sản phẩm , phí này sẽ chi trả cho việc vận hành hệ thống của shop, bao gồm công tư vấn, chi phí điện nước, đóng gói hàng hóa vvv. phí này mỗi shop có thể tính khác nhau một chút nhưng về cơ bản là thấp, chỉ gọi là lấy công làm lãi . 

TẠI SAO CHÚNG TA LẠI MUA HÀNG ORDER? 

Phần lớn chúng ta mua hàng vì nó rẻ hơn trong nước nhiều nhưng vẫn là hàng chính hãng, vẫn đảm bảo được các tiêu chuẩn của hãng. Đôi khi có những sản phẩm trong nước không có sẵn chúng ta cũng phải đặt từ nước ngoài về. Tuy vậy thì hàng chúng ta không được sở tận tay, thử tận chân nên sẽ có những rủi ro nhất định ví dụ như hàng bị lỗi, không đúng size, chất lượng sản phẩm không được như kỳ vọng.... VÌ vậy khi order hàng từ nước ngoài về, chúng ta đã cân nhắc những rủi ro đó với lợi thế về giá thành thấp để quyết định mua hàng.

HÀNG LỖI CÓ THỂ ĐỔI TRẢ KHÔNG? 

Về cơ bản thì nếu chúng ta ở nước ngoài, khi nhận hàng bị lỗi thì có thể đổi trả được nhưng khi hàng đã về Việt Nam thì việc đổi trả sẽ khó khăn hơn vì có thể đã quá hạn đổi trả hoặc là phí đổi trả quá cao nên phương án đổi trả khi về Việt Nam là không khả thi. Tuy vậy, nếu khách hàng vẫn muốn đổi trả thì shop sẽ cố gắng tối đa để liên hệ với nhà bán hàng để xử lý đơn hàng cho khách theo chính sách bán hàng của phía nhà cung cấp, các chi phí liên quan đến việc đổi trả, khách hàng là người thanh toán.

TẠI SAO SHOP NGƯỜI TA KHÔNG KIỂM TRA LUÔN HÀNG KHI HÃNG GIAO TỚI? 

Thứ nhất: Về cơ bản người nhận hàng không được đào tạo của hãng về việc kiểm tra hàng nên không có kỹ năng cũng như kiến thức để có thể kết luận đây là hàng lỗi hay là lỗi đó vẫn trong giới hạn của nhà sản xuất dù những lỗi đó có thể nhìn bằng mắt thường ví dụ như bung keo, tuột chỉ .... 

Thứ hai: Làm tăng chi phí rất nhiều. Chắc hẳn mọi người sẽ biết chi phí thuê nhân công và mặt bằng tại nước ngoài rất là đắt ví dụ như lương tối thiểu bên Nhật cho 1h ( một giờ) làm việc vào khoảng 250K ( mà có mấy ai chịu làm việc lương tối thiểu đâu) . Trong một giờ đó nếu như sản phẩm nào về cũng kiểm tra kỹ, săm soi từng chút một thì chi phí kiểm tra đó sẽ tăng lên rất lớn , các bác cứ thử nhận hàng soi kỹ một đôi giày để bấm giờ xem mất bao lâu? và tính riêng việc trả lương kiểm tra này nó sẽ mất bao nhiêu tiền? Riêng với giày nó nhẹ nhưng thể tích lại lớn vì vậy khi nhận hàng còn phải gập hộp lại để giảm thể tích, giảm chi phí vận chuyển, đây cũng là một công đoạn rất tốn thời gian.

Tất nhiên vì các sản phẩm là chính hãng nên tỉ lệ hàng lỗi hỏng cũng không phải là quá lớn nên đôi khi chúng ta phải chấp nhận rủi ro một chút. 

HÌNH THỨC THANH TOÁN RA SAO?

Đối với hàng order vì shop đã tối ưu tất cả chi phí có thể, bao gồm chi phí rủi ro hủy đơn =0 , chi phí vốn ...

Vì vậy để đảm bảo đơn không bị hủy khách hàng cần thanh toán trước một phần- thông thường là 50% ( có thể linh động) 

Thêm vào đó số tiền đặt trước này cũng là một phần hỗ trợ vốn cho shop để shop có tiền thanh toán đơn hàng cho mọi người, Vậy nên dù bạn là khách hàng cũ, có uy tín và chắc chắn không hủy đơn thì cũng hãy thông cảm và hỗ trợ shop trong phần chuyển khoản trước nhé ,khi shop không phải huy động thêm vốn bên ngoài thì sẽ có giá tốt hơn cho mọi người. 

THỜI GIAN GIAO HÀNG BAO LÂU?

Thông thường thì với hàng order từ Nhật sẽ khoảng 2 tuần, từ Anh, Mỹ khoảng 3-4 tuần, tuy nhiên vì đây là vận chuyển quốc tế nên hàng có vể về nhanh chậm so với dự kiến phụ thuôc vào nhiều lý do như thời gian web ship hàng, thời gian gom đơn và đóng hàng gửi về VN, thời gian thông quan ở Hải Quan. Vì vậy nói là dự kiến 2-4 tuần tùy theo nước đặt hàng nhưng đôi khi có thể chậm 1-2 tuần hoặc cá biệt có thể lâu hơn, điều này rất mong khách hàng hiểu và thông cảm. Nếu thời gian đợi hàng quá lâu thì shop sẽ có chính sách hoàn tiền quy định theo phụ lục bên dưới

 

KHI KHÁCH NHẬN HÀNG BỊ LỖI THÌ SHOP CÓ TRÁCH NHIỆM GÌ KHÔNG? 

Như đã nói ban đầu, shop về cơ bản là người mua hộ, không phải là người cung cấp sản phẩm, việc kiểm tra sản phẩm bên nước ngoài tuy là có thể làm được nhưng chi phí lớn làm tăng giá sản phẩm sẽ làm mất lợi thế về giá so với giá có sẵn ở trong nước nên việc kiểm tra này chỉ mang tính kiểm tra về số lượng sản phẩm giao theo list đơn hàng thôi. Việc hỗ trợ thêm khách hàng thì tùy vào từng shop theo những sự vụ nhất định và tùy mức giá sản phẩm shop bán sẽ được ghi chú ở mục bên dưới. 

Tên lỗi

Cách giải quyết

Nhầm size : ví dụ khách đặt size 36 hãng ship size 37

Thu hồi sản phẩm, refun cho khách hoặc đổi sản phẩm khác

Lệch nửa size ( 0.5cm): ví dụ đặt size 36 nhưng hãng ship nhầm 1 chiếc 36, 1 chiếc 36 2/3

Trường hợp này khách vẫn có thể sử dụng được sản phẩm 🡺 Đền bù 20% giá trị sản phẩm nhưng không vượt quá 200K

Lêch trên nửa size( 1cm trở lên): ví dụ khách đặt size 36 mà 1 chiếc size 36, 1 chiếc size 37 ½ ( tương đương 2 chiếc lệch 1cm trở lên)

Thu hồi sản phẩm, refun cho khách hoặc đổi sản phẩm khác. Nếu khách vẫn muốn giữ sản phẩm, đền bù 30% nhưng không quá 300K

Lệch màu so với web: 

Lệch màu có nghĩa là đúng mã sản phẩm trên web nhưng màu sản phẩm thực tế khác màu web
(Thông thường ảnh trên web đúng 99% so với thực tế nhưng đôi khi cũng gặp trường hợp lệch màu. )

  • Nếu màu gần giống: kiểu đậm nhạt khác nhau, màu hồng và màu đỏ nhạt vvv do thiết bị chụp ảnh không thể hiện đúng được 🡺 không bảo hành
  • Nếu màu sai khác hẳn: ví dụ màu đỏ mà ra màu xanh … đền bù 30% giá sản phẩm nhưng không quá 400K
  • Sai màu chi tiết nhỏ: ví dụ như dây khác màu, đế khác màu 🡺 không bảo hành 

Không có hàng giao cho khách

Sau khi chốt đơn hàng với khách , shop sẽ tiến hành đặt hàng cho khách, và sẽ cố gắng lỗ lực để có hàng trả khách theo đơn đặt hàng. Tuy nhiên trong quá trình đặt hàng vẫn có thể có các phát sinh ví dụ như shop quên không vào file đặt hàng nên không đặt, hàng chưa đủ đơn chờ ghép để đặt nhưng khi đủ đơn lại hết size, hàng đã đặt thành công nhưng web hủy đơn....., quá trình vận chuyển hàng bị thất lạc ...trong trường hợp đơn hàng có vấn đề không thể đặt được hàng , shop sẽ thông báo lại cho quý khách trong vòng 1 tuần từ ngày chốt đơn với khách. Nếu trong vòng 1 tuần shop không báo lại việc hết hàng thì tùy vào trường hợp mà shop sẽ đền bù cho khách.  NẾU QUÁ 2 TUẦN SO VỚI THỜI GIAN CAM KẾT SHOP KHÔNG CÓ HÀNG ĐỂ GIAO CHO KHÁCH

  • Nếu khách chưa Chuyển khoản đặt hàng, shop sẽ thông báo xin lỗi và tặng free ship cho đơn hàng tiếp theo
  • Với khách đã chuyển khoản, Shop sẽ đền bù 10% số tiền chuyển khoản nhưng không quá 200K , số tiền này sẽ được cộng thêm và hoàn lại cho khách hoặc trừ vào đơn hàng mới nếu khách đồng ý đặt lại một đơn hàng mới. 

Một số trường hợp không được được bảo hành điển hình
Hàng chính hãng tuy được sản xuất với quy trình chặt chẽ tuy nhiên sẽ không tránh khỏi có những lô hang chất lượng kém hơn bình thường dù số lượng ít. Với những lỗi này , shop không chịu trách nhiệm bảo hành cho khách . Sau đây là những trường hợp điển hình 

  • Keo thừa, bung keo

Theo thống kê của shop tỉ lệ keo thừa chiếm khoảng 10% sản phẩm . với những lỗi thừa keo nhỏ có thể vẫn nằm trong giới hạn hãng cho phép. Lỗi thừa nhiều keo có thể do khâu kiểm soát chất lượng nhưng về cơ bản là không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

  • Chất lượng sản phẩm kém
  • Đôi khi có những sản phẩm bạn nhận được khi giặt bị ra màu, nhanh rách hơn kỳ vọng của bạn vvv . Lỗi này có thể do lỗi lô sản phẩm 
  • Hộp không đúng loại
  • Thỉnh thoảng khi đóng gói, hộp đúng của sản phẩm bị hết, hãng sẽ lấy hộp của loại khác và in 1 tem tạm để dán ví dụ đôi boost mà đế đen chẳng hạn. thì nhìn hộp bên ngoài các bạn sẽ thấy hơi khác bình thường. Đôi khi trong quá trình vận chuyển bên ship làm hỏng hộ, shop phải lấy hộp khác bù cho khác
  • Sản phầm hơi có vết
  • Trong quá trình bảo quản sản phẩm , không thể tránh khỏi việc vết bẩn nhỏ trên sản phẩm, khách nên tự vệ sinh lại sản phẩm của mình để tiếp tục sử dụng. Với trường hợp vết bẩn lớn mà không thể xử lý được, shop sẽ trao đổi them với khách tùy thuộc vào tình hình thực tế
Viết bình luận của bạn:
Facebook TOPRUN.VN Zalo TOPRUN.VN 0968411655
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Chat messenger